สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา จัดประชุมคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 มุ่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การสื่อสาร เสริมสร้างการรับรู้ พัฒนาภาพลักษณ์จังหวัด
.
วันที่ 30 มกราคม 2568 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา จัดประชุมคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ ระดับจังหวัด (จังหวัดสงขลา) ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยมี นายวิทยา จันทน์เสนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมฯ พร้อมด้วย นางสุนิสา รามแก้ว ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ในฐานะเลขานุการฯ และคณะอนุกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา สำนักงานศึกษาจังหวัดสงขลา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา สภาวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เข้าร่วมที่ห้องประชุม CEO ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา
.
ที่ประชุมได้นำเสนอแผนปฏิบัติการด้านการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ (พ.ศ.2566-2570) ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เชื่อมโยงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ ขับเคลื่อนผ่าน 4 แนวทางสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ ดังนี้ 1. สร้างความตระหนักรู้เรื่องสำคัญ 2. สร้างการรับรู้ภาพลักษณ์เชิงบวก 3. ส่งเสริมประชาชนรู้เท่าทันสื่อ/ข่าวปลอม 4. พัฒนาบุคลากร PR ทั้งนี้ แผนประชาสัมพันธ์ระดับจังหวัดสำหรับปีงบประมาณ 2568 จะครอบคลุม 5 มิติหลัก ได้แก่ 1. ด้านเศรษฐกิจ 2. ด้านสังคมคุณภาพชีวิตทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 3. ด้านความมั่นคง 4. ด้านการบริหารงานภาครัฐ 5. ด้านซอฟต์พาวเวอร์ รวมถึงเรื่องสื่อสารที่สำคัญด้านต่างประเทศ จำนวน 4 ประเด็น ได้แก่ 1. ทุนทางวัฒนธรรม อาทิ คุณค่าทางวัฒนธรรมและความยั่งยืนทางวัฒนธรรม การศึกษามรดกทางวัฒนธรรม 2. เศรษฐกิจนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ อาทิ ความคิดสร้างสรรค์ที่ยั่งยืน นวัตกรรมจากมรดกทางวัฒนธรรม นวัตกรรมทางวัฒนธรรม 3. การเติบโตอย่างยั่งยืน อาทิ ความยั่งยืนทางวัฒนธรรม การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจ 4. การส่งเสริมการพัฒนาสังคมและการรับมือกับภาวะวิกฤต อาทิ ความเท่าเทียมทางสังคม ความมั่นคงของประเทศ การบริหารจัดการกับภาวะวิกฤต
.
ในปีงบประมาณ 2568 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลาได้รับงบประมาณจากกรมประชาสัมพันธ์เพื่อดำเนินโครงการยุทธศาสตร์จำนวน 11 โครงการ อาทิ โครงการตระหนักรู้การท่องเที่ยวตาม Soft power ท้องถิ่น (ไทย) โครงการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมและขยายผลการดำเนินหน่วยภาครัฐ โครงการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมสูงวัย โครงการประชาสัมพันธ์ประชาคมอาเซียนและความร่วมมือกับภูมิภาคอื่น ๆ 6. โครงการประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างความรักในสถาบันหลักของชาติ โครงการสร้างความเข้าใจและประสานความร่วมมือทั้งในและนอกจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีกิจกรรมดังนี้ อบรมเยาวชนเครือข่ายสันติสุขชายแดนใต้ (5 จว.จชต.), อบรมแกนนำเยาวชน Youth Leader New Gen, ค่าย Hackathon นวัตกรรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อสันติสุข จชต. , ประกวดภาพยนตร์สั้นอัตลักษณ์ชายแดนใต้ หนุนเสริม soft power โครงการส่งเสริม Soft Power ด้านการท่องเที่ยว โครงการเตรียมความพร้อมสู่สังคมสูงวัย โครงการประชาสัมพันธ์ป้องกันการทุจริต โครงการส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อ และโครงการพัฒนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์ในระดับพื้นที่
.
ทั้งนี้ คณะอนุกรรมฯ ได้ร่วมกันพิจารณา (ร่าง) แผนประชาสัมพันธ์แห่งชาติระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2568 จากนั้นที่ประชุมได้กล่าวถึงการประชาสัมพันธ์เตรียมรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดสงขลา การประชาสัมพันธ์เตรียมความพร้อมจัดประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ 18 กุมภาพันธ์ 2568 การประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพ การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 33 ณ จังหวัดสงขลา ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เน้นย้ำให้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับบทบาทเจ้าบ้านที่ดี พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวนอกจากนั้นได้ให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์สงขลาสู่มรดกโลก และเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร, Mice City และการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่จังหวัดสงขลากำลังขับเคลื่อน
.